Giải đáp: Ngành marketing nên học trường nào? Có dễ xin việc không ?

Marketing là yếu tố có vai trò quan trọng trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, nó chi phối tất cả hoạt động kinh doanh bao gồm cả hiệu quả kinh doanh. Ngành marketing có dễ xin việc không? là thắc mắc của nhiều người. Hãy cùng bài viết dưới đây tìm hiểu vấn đề này

1/ Định nghĩa về marketing

1.1/ Marketing là gì?

Có nhiều quan niệm về marketing, để giải đáp cho thắc mắc marketing là gì? Chúng ta tìm hiểu định nghĩa tổng quát về marketing của Philip Kotler (cha đẻ của marketing) như sau: Marketing là một dạng hoạt động của con người nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi.

Thuật ngữ marketing
Thuật ngữ marketing

1.2/ Ngành Marketing là gì?

Ngành Marketing là ngành học mà đào tạo các tân cử nhân Marketing, họ có kiến thức nền tảng và nghiệp vụ marketing, tiếp cận và phân phối hàng hóa thông qua truyền thông, quảng bá thương hiệu, xác định giá cả, …

Ngành marketing đang là xu hướng của thời đại công nghệ truyền thông hiện đại không chỉ bởi tính tất yếu của nó trong hoạt động kinh doanh mua bán đó còn là một ngành tổng hợp với cơ hội nghề nghiệp cao trong tương lai.

2/ Có nên học ngành marketing không?

2.1/ Marketing thi khối nào?

Marketing là ngành học yêu cầu về khả năng sáng tạo và tinh thần năng động, nhiệt huyết, đam mê cao nên phù hợp với những bạn có tính hướng ngoại, hoạt bát, dám nghĩ dám làm.

Vậy, marketing thi khối nào? Bạn có thể thi khối A hoặc khối D nếu muốn chọn học ngành marketing tại các trường đại học. Khối A bao gồm các môn: Toán học, Vật lý, Hóa học. Khối D bao gồm các môn: Toán, Ngữ văn và Tiếng Anh.

2.2/ Có nên học ngành marketing không?

Để trở thành một Marketer(người làm marketing) thực thụ đòi hỏi bạn vừa phải nắm chắc kiến thức, vừa phải thông thạo nhiều kỹ năng lại vừa phải kiêm thêm vai trò bác sĩ tâm lý khi cần phân tích tâm lý khách hàng.

Đây là ngành có cơ hội nghề nghiệp rất rộng mở. Nếu bạn còn thắc mắc học ngành marketing có dễ xin việc không thì câu trả lời là việc chọn học ngành này sẽ là quyết định sáng suốt cho các bạn sinh viên sau khi ra trường. Ngoài việc làm một marketer, bạn vẫn có thể chuyển sang làm những công việc khác như MC, tổ chức sự kiện, hay làm nhân viên kinh doanh cho bất cứ lĩnh vực nào chỉ cần học thêm một chút về kiến thức nghiệp vụ chuyên ngành.

Theo khảo sát không chính thức, hiện nay có đến gần 50% các bản tin tuyển dụng ở Việt Nam dành cho những vị trí thuộc lĩnh vực Marketing. Bởi sự phát triển nhanh của công nghệ truyền thông, trong khi nguồn nhân lực được đào tạo bài bản trong lĩnh vực này vẫn chưa đáp ứng đủ nhu cầu tuyển dụng.

3/ Học ngành Marketing sau khi ra trường có dễ xin việc không

Học ngành Marketing có dễ xin việc không? Với cơ hội nghề nghiệp rộng mở nên các cử nhân marketing không quá khó khăn khi xin việc sau khi ra trường. Những công ty quảng cáo, truyền thông tại Việt Nam đang hoạt động ngày càng nhiều không kể quy mô và chất lượng.

Các doanh nghiệp muốn quảng cáo, tiếp thị hay đưa thông tin sản phẩm dịch vụ của mình đến tay người tiêu dùng cần phải có một đội ngũ chuyên tiếp xúc với khách hàng. Họ chính là người sáng tạo ra những cách thức, phương pháp tối ưu nhất để đưa sản phẩm, dịch vụ đến với người tiêu dùng nhằm tăng khả năng mua hàng và tiêu thụ sản phẩm, dịch vụ.

Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động tại TP.HCM, từ nay đến năm 2020, mỗi năm, cần đến trên 10.000 lao động cho ngành marketing. Kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến Việt Nam cũng cho thấy, ngành marketing vẫn tiếp tục dẫn đầu trong 6 lĩnh vực có nhu cầu tuyển dụng nhân lực cao nhất. 

Như vậy, ngành Marketing có dễ xin việc không? Có thể nhận định, học ngành marketing sau khi ra trường rất dễ xin việc với những cơ hội việc làm hấp dẫn, phù hợp với từng sinh viên.

4/ Marketing nên học trường nào?

Hiện nay có nhiều trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp đào tạo ngành marketing bởi nhu cầu tuyển dụng cao trong ngành này. Tuy nhiên việc lựa chọn cho mình một môi trường học tập tốt nhất đang là băn khoăn của không ít sinh viên khi quyết định chọn học ngành marketing. Vậy, marketing nên học trường nào?
Marketing nên học trường nào?
Marketing nên học trường nào?

4.1/ Trường Đại học Kinh tế quốc dân

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân là một trong những trường đại học danh tiếng đứng đầu về các khối ngành kinh tế, tài chính, marketing trong cả nước và khu vực. Các sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức chuyên ngành và kiến thức xã hội để hoạt động trong lĩnh vực marketing.

Phần lớn học viên sau khi tốt nghiệp Khoa Marketing tại trường có cơ hội nghề nghiệp cao và đạt được nhiều thành công, đó là các chuyên viên marketing, giám đốc thương hiệu, trưởng các bộ phận Marketing... Đây chính là ngôi trường đào tạo được nhiều nhân tài đóng góp không nhỏ cho sự phát triển của nước ta.

4.2/ Trường Đại học Thương mại Hà Nội

Trường đào tạo đa ngành trong đó các chuyên ngành kinh tế, tài chính, marketing là ưu thế và được đánh giá là tốt nhất Việt Nam. Khoa marketing của trường đã thành lập hơn 50 năm và đã đào tạo ra hàng chục nghìn cử nhân, thạc sĩ, tiến sĩ cho ngành.

Với đầy đủ các quy mô và điều kiện học tập, thực hành bậc nhất, trường đã đào tạo ra nguồn nhân lực chất lượng, tạo ra các nhà lãnh đạo trong các bộ phận marketing của các doanh nghiệp, tổ chức, hoặc các cơ quan nhà nước.

4.3/ Học viện Công nghệ Bưu chính viễn thông

Đây là một trong những trường đầu tiên đưa công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) vào chương trình đào tạo, tạo ra những cử nhân marketing am hiểu và có khả năng ứng dụng tốt ICT vào công việc marketing thực tiễn.

Chương trình đào tạo tách biệt thành hai chuyên ngành: Internet marketing và Truyền thông marketing. Do đó, sinh viên có thể làm việc được trong nhiều lĩnh vực như truyền thông marketing, phát triển thị trường online, marketing online, SEO web, thương mại điện tử, quan hệ quần chúng và tổ chức sự kiện hoặc cũng có thể tự tạo lập doanh nghiệp cho riêng mình.

4.4/ Trường Đại học Kinh tế - Luật - Đại học Quốc Gia TP.HCM

Ngôi trường này đã trở thành trường đại học uy tín tại Việt Nam và trong khu vực, cung cấp đầu ra có chất lượng trong thời buổi đất nước hội nhập và toàn cầu hóa.

Sinh viên sẽ được trang bị đầy đủ kiến thức về quản lý marketing chuyên nghiệp dành cho các chuyên viên cấp cao và các cấp bậc quản lý thương hiệu, truyền thông và quan hệ khách hàng và các kỹ năng quan trọng cho một chuyên viên marketing trong tương lai.

4.5/ Trường Đại học tài chính – Marketing

Trường Đại học tài chính – Marketing là trường đại học có uy tín trong khu vực về lĩnh vực kinh doanh và quản lý, chú trọng giảng dạy và đào tạo cho học viên những kiến thức nâng cao đáp ứng được yêu cầu công việc của các bộ phận marketing, bộ phận kinh doanh.

Để kiem tra thong tin ten mien của 1 web marketing bạn có thể vào website nhà cũng cấp tên miền đã mua đó để xem ví dụ như bạn mua tại bkhost, bạn vào trang bkhost để xem.

Chương trình đào tạo của trường có sự tham khảo cả trong và ngoài nước, ngoài kiến thức cơ bản về marketing đủ để có thể triển khai, tổ chức, đánh giá các hoạt động marketing, các học viên còn được trang bị kiến thức ngoại ngữ liên quan đến các thuật ngữ chuyên môn gắn với chuyên ngành quản trị marketing.
Ngành marketing với cơ hội nghề nghiệp cao
Ngành marketing với cơ hội nghề nghiệp cao

4.6/ Trường đại học Kinh tế - Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh 

Với mục tiêu các học viên phải nắm được toàn bộ kiến thức về cách xây dựng chiến lược marketing, sinh viên ra trường sẽ có khả năng lập kế hoạch và giải quyết các vấn đề về marketing như xây dựng thương hiệu, triển khai kế hoạch marketing, nghiên cứu thị trường.

Trường đào tạo các chuyên ngành về marketing như: Marketing tổng hợp, Quản trị thương hiệu, Quan hệ công chúng (PR), Truyền thông marketing và sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ chính trong chương trình giảng dạy giúp sinh viên sau khi tốt nghiệp có thể mạnh dạng ứng tuyển, hành nghề hiệu quả và tự tin hội nhập vào thị trường lao động quốc tế. 

4.7/ Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh

Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh là trường có bề dày lịch sử, đào tạo đa ngành, đa bậc và có vị thế hàng đầu trong lĩnh vực chuyên về các khối ngành kinh tế, thương mại. 

Với việc chú trọng kỹ năng và thực hành, các học viên sẽ có đầy đủ kiến thức và bản lĩnh hoạt động hiệu quả trong môi trường cạnh tranh toàn cầu. Hiện nay, trường có đến trên 80% các học viên trong ngành có đủ năng lực để đi đúng hướng ngành nghề đã chọn.

4.8/ Trường Đại học Ngoại thương

Khoa Quản trị kinh doanh là một trong các khoa lớn nhất của trường Đại học Ngoại Thương, nơi đào tạo các kiến thức chung, cần thiết về kinh doanh, trong đó có cả kỹ năng marketing cho sinh viên kinh tế. 

Ngoài ra trường còn có các câu lạc bộ Marketing là nơi chia sẻ kiến thức Marketing chuyên môn; ứng dụng kiến thức chuyên môn vào thế giới Marketing thực tế qua các sự kiện, cuộc thi với sự góp mặt của nhiều chuyên gia Marketing hàng đầu.

4.9/Trường Đại học Quốc tế RMIT Hà Nội

Với thực tại người tiêu dùng đang dần thay đổi thói quen mua sắm, RMIT đã và đang xây dựng chương trình Cử nhân Digital Marketing – là sự đổi mới, phát triển marketing tích hợp nền tảng marketing trên các kênh truyền thông số, mạng xã hội, trên các thiết bị di động... bên cạnh bảo tồn nền tảng kiến thức vững chắc về marketing truyền thống.

Trường luôn bám sát những biến đổi trong ngành, cập nhật diễn biến thị trường, từ đó, các giảng viên quốc tế sẽ trang bị cho bạn tư duy, tầm nhìn chiến lược về digital marketing, thông qua nhiều môn học mô phỏng môi trường làm việc cho phép sinh viên tương tác trực tiếp, cọ xát với môi trường thực tế, học hỏi kinh nghiệm từ chính các chuyên gia và doanh nghiệp hàng đầu.

4.10/Trường Đại học Quốc gia Hà Nội

Là ngôi trường có quy mô bậc nhất tại Việt Nam, Đại học Quốc gia Hà Nội đào tạo rất nhiều khoa, trong đó có Khoa Marketing. Đây thực sự là một trong những lựa chọn hàng đầu dành cho các bạn sinh viên đang tìm trường đại học ngành marketing.

Trên đây là top 10 trường đào tạo ngành marketing tốt nhất hiện nay để các bạn tham khảo và chọn lựa. Hi vọng sau bài viết này, bạn sẽ giải đáp được thắc mắc: “Ngành marketing nên học trường nào? Ngành marketing có dễ xin việc không?”. Chúc bạn thành công!




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tổng hợp nhà cung cấp dịch vụ hosting tốt nhất Việt Nam hiện nay

Sức mạnh của tầm với và tần suất trong tiếp thị

Chia sẻ kế hoạch digital marketing mẫu chuẩn 2018