Marketing căn bản Philip kotler - người làm marketing cần biết

Philip Kotler là cha đẻ của marketing, những quan điểm, lý luận của ông được nhiều người ủng hộ và dần trở nên phổ biến trong lĩnh vực này. Những cuốn sách của ông cũng ngày càng được sử dụng nhiều trong công tác giảng dạy ngành marketing, trong đó Marketing căn bản của Philip Kotler là cuốn sách phổ biến nhất mà người làm marketing cần biết.

1/ Giới thiệu về Philip Kotler

Philip Kotler sinh ngày 27 tháng 5 năm 1931 tại Chicago, Hoa Kỳ; là Giáo sư Marketing nổi tiếng thế giới; "cha đẻ" của marketing hiện đại, được xem là huyền thoại duy nhất về marketing và là ông tổ của tiếp thị hiện đại thế giới
Chân dung Philip Kotler
Chân dung Philip Kotler
Cái tên của Philip Kotler đã trở nên đồng nghĩa với tiếp thị, một chuyên gia hàng đầu của Kotler Marketing Group trong lĩnh vực hoạch định chiến lược marketing. Ông được hàng triệu người trên thế giới biết đến như một chuyên gia cừ khôi trong lĩnh vực marketing. 

Ông là một thuyết trình viên cao cấp, tác giả hoặc đồng tác giả của hơn 100 cuốn sách và bài báo chuyên về marketing và quản trị kinh doanh. Trong đó có Quản trị marketing, một trong những cuốn sách kinh điển nhất của ngành tiếp thị và gối đầu giường giới quản trị kinh doanh thế giới. Những cuốn sách của ông đã được bán trên ba triệu bản bằng 20 thứ tiếng và được coi như kinh thánh về tiếp thị tại 58 quốc gia trên thế giới.

2/ Những nội dung Marketing căn bản của Philip Kotler

Marketing căn bản của Philip Kotler bao gồm 22 nội dung, bàn về các vấn đề cốt lõi của marketing, bao gồm những nội dung bao quát toàn bộ về marketing từ các định nghĩa, quy trình marketing, phân tích, nghiên cứu thị trường, các chiến lược marketing đến vấn đề tuyển dụng và đào tạo nhân viên marketing. Trong đó, có thể tóm tắt lại thành một số nội dung chính như sau:
 Marketing căn bản của Philip Kotler

Marketing căn bản của Philip Kotler

2.1/ Định nghĩa marketing

Có nhiều cách định nghĩa Marketing khác nhau. Marketing là quá trình tổ chức lực lượng bán hàng nhằm bán được những hàng hóa do công ty sản xuất ra. Marketing là quá trình quảng cáo và bán hàng. Marketing là quá trình tìm hiểu và
thỏa mãn nhu cầu của thị trường. 

Hay Marketing là làm thị trường, nghiên cứu thị trường để thỏa mãn nó. Chúng ta cũng có thể hiểu rằng Marketing là các cơ chế kinh tế và xã hội mà các tổ chức và cá nhân sử dụng nhằm thỏa mãn nhu cầu và mong muốn của mình thông qua quy trình trao đổi sản phẩm trên thị trường.

Theo Philip Kotler thì marketing được hiểu như sau: Marketing là một quá trình quản lý mang tính xã hội, nhờ đó mà các cá nhân và tập thể có được những gì họ cần và mong muốn thông qua việc tạo ra, chào bán và trao đổi những sản phẩm có giá trị với những người khác.Một cách tổng quát và dễ hiểu nhất, marketing chính là một dạng hoạt động của con người nhằm thoả mãn những nhu cầu và mong muốn của họ thông qua trao đổi.

2.2/ Phân tích môi trường Marketing

Môi trường marketing của công ty là tập hợp những chủ thể tích cực và những lực lượng hoạt động ở bên ngoài công ty và có ảnh hưởng đến khả năng chỉ đạo bộ phận marketing, thiết lập và duy trì mối quan hệ hợp tác tốt đẹp với các khách hàng mục tiêu. Bao gồm môi trường vi mô và môi trường vĩ mô.

Môi trường vi mô bao gồm các yếu tố bên trong doanh nghiệp: công ty, nhà cung ứng, người môi giới, khách hàng, đối thủ cạnh tranh. Môi trường vĩ mô bao gồm các yếu tố bên ngoài tầm kiểm soát của doanh nghiệp: Tự nhiên, kinh tế, chính trị - xã hội, nhân khẩu, công nghệ, văn hóa.

2.3/ Nghiên cứu và lựa chọn thị trường marketing

Việc nghiên cứu và lựa chọn thị trường marketing là vô cùng quan trọng. Người bán có thể áp dụng ba cách tiếp cận thị trường là Marketing đại trà, Marketing sản phẩm và Marketing mix tương ứng cho từng thị trường mục tiêu.

Những bước then chốt trong việc nghiên cứu và lựa chọn thị trường mục tiêu bao gồm: Đo lường và dự báo nhu cầu của thị trường, Phân khúc thị trường và Xác định thị trường mục tiêu.
Nghiên cứu và lựa chọn thị trường marketing
Nghiên cứu và lựa chọn thị trường marketing

2.4/ Các chiến lược marketing

Chiến lược sản phẩm: bao gồm các công đoạn lên ý tưởng về sản phẩm, nhãn hiệu, nhận dạng thương hiệu, nghiên cứu chu kỳ sống của sản phẩm để đưa ra được một sản phẩm có thể tung ra bán trên thị trường

Chiến lược giá: bao gồm các công việc phân tích, nghiên cứu về các loại chi phí, giá thành, giá bán của một sản phẩm, sau đó xác định mức giá cho sản phẩm đó để đảm bảo lợi nhuận kinh doanh.

Chiến lược phân phối: Quan tâm đến Bản chất và chức năng của các kênh marketing, Tổ chức và hoạt động của kênh, Hoạch định và quyết định kênh phân phối, Tổ chức hệ thống bán lẻ bán sỉ và tổ chức lực lượng bán hàng.

Chiến lược xúc tiến: Hoạt động xúc tiến hỗn hợp trong marketing là sự kết hợp tổng hợp các hoạt động sau: quảng cáo, khuyến mại, chào hàng hay bán hàng cá nhân và tuyên truyền. Toàn bộ các hoạt động xúc tiến trên phải được phối hợp để đạt tác dụng truyền
thông tối đa tới người tiêu dùng

2.5/ Kỹ năng lãnh đạo trong bán hàng

Đây là kỹ năng quan trọng trong việc tổ chức các nhóm bán hàng, các đơn vị hay tổ chức doanh nghiệp trong lĩnh vực kinh doanh. Người lãnh đạo là người đóng vai trò then chốt trong việc quản lý và hoạch định chiến lược cho mỗi hoạt động marketing.

Các kỹ năng lãnh đạo trong bán hàng bao gồm: Kỹ năng hoạch định chiến lược, kỹ năng giao tiếp với cấp dưới và với khách hàng, kỹ năng sử dụng tiền thưởng trong quá trình lãnh đạo, kỹ năng giải quyết các tình huống phát sinh trong quá trình bán hàng.

2.6/ Các nội dung khác

Ngoài các nội dung trên, còn các nội dung khác trong marketing căn bản của Philip Kotler khác như: Thiết kế chiến lược marketing, dự báo doanh số bán hàng, tuyển dụng đào tạo trong ngành marketing…. Chúng ta có thể tìm hiểu tùy với nhu cầu của của mỗi cá nhân. 

Vì những nội dung này khá phổ biến nên các bạn có thể tìm kiếm trên google với nội dung marketing căn bản philip kotler pdf, nguyên lý tiếp thị philip kotler pdf, sách marketing của philip Kotler, nguyên lý tiếp thị, marketing 3.0 philip kotler pdf tiếng việt…



Trên đây là toàn bộ lý thuyết về marketing căn bản của Philip Kotler giúp các bạn có đầy đủ kiến thức vững vàng để thực hành kế hoạch Marketing của mình.Hy vọng bài viết sẽ hữu ích với bạn. Chúc bạn thành công!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tổng hợp nhà cung cấp dịch vụ hosting tốt nhất Việt Nam hiện nay

Sức mạnh của tầm với và tần suất trong tiếp thị

Hosting và tên miền là gì? Tìm hiểu thêm về domain hosting ?