Các bước xây dựng chiến lược marketing hiệu quả nhất cần biết

Khi định hướng được các bước lập kế hoạch marketing đối với các doanh nghiệp nếu có chiến lược Marketing hiệu quả sẽ đạt kết quả kinh doanh tốt hơn. Ngoài ra, có một quy trình lập kế hoạch marketing rõ ràng còn tiết kiệm được chi phí, thời gian khi tiến hành các kế hoạch, chiến lược kinh doanh.

Các bước xây dựng chiến lược marketing hoàn hảo cần gì?

Cách đơn giản để các doanh nghiệp vươn xa được so với đối thủ, tăng sức cạnh tranh thì cần phải có các biện pháp để xây dựng và thực hiện các kế hoạch Marketing. Vì vậy, ở bài viết này, mình sẽ chia sẻ với các bạn các bước lập kế hoạch marketing hiệu quả:

1/Nghiên cứu thị trường

Nghiên cứu thị trường là những công việc trong các bước lập kế hoạch marketing bao gồm: Market Size: Độ rộng của thị trường, Competition: Độ cạnh tranh, Market Share: Thị phần.

2/Phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu

Phân tích hành vi khách hàng đối với sản phẩm, vẽ chân dung khách hàng với những nhu cầu, mong muốn và hành vi đối với sản phẩm
 Các bước xây dựng chiến lược marketing

Các bước xây dựng chiến lược marketing

3/Xác định mục tiêu Marketing

Doanh nghiệp muốn tăng doanh thu, lợi nhuận ra sao, xác định mục tiêu marketing, branding thương hiệu như thế nào. Cần vạch rõ các bước xây dựng chiến lược marketing, nắm được mục tiêu để có kế hoạch đạt bằng được mục tiêu đó.

4/Xác định thông điệp và câu chuyện truyền thông của doanh nghiệp

Đưa ra thông điệp hay slogan riêng của doanh nghiệp bạn muốn truyền tải và câu chuyện truyền thông muốn xây dựng với những quy trình lập kế hoạch marketing rõ ràng.

5/Lập Media Plan

Phân kênh, chọn chiến lược, xây dựng chiến thuật cùng các bước lập kế hoạch marketing kèm thời gian chi tiết cho từng công việc: Online, Offline, Conversion & Optimization.
Các bước lập kế hoạch marketing
Các bước lập kế hoạch marketing

6/Đo lường hiệu quả

Cuối cùng là liên tục đo lường hiệu quả thông qua các chỉ số Action, Impression.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp chưa có kinh nghiệm trong các bước lập kế hoạch Marketing và chưa biết cách đo lường hiệu quả nên dù áp dụng quy trình này nhưng hiệu quả marketing vẫn chưa cao và chi phí lại khá tốn kém. 

Để có thể tìm ra lý do chiến lược Marketing của doanh nghiệp đang gặp vấn đề tại đâu, bạn có thể chọn một trong những giải pháp sau đây:

Áp dụng quy trình lập kế hoạch Marketing theo chuẩn quốc tế nhưng được điều chỉnh phù hợp với các doanh nghiệp Việt Nam, các bước xây dựng chiến lược Marketing tổng thể được xây dựng và nghiên cứu chi tiết, bám sát từ những giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. 
Quy trình lập kế hoạch marketing
Quy trình lập kế hoạch marketing
Về mặt lý thuyết, các bước lập kế hoạch marketing cho một chiến dịch quảng cáo thành công phải được sự ủng hộ của khách hàng, cũng như doanh nghiệp của bạn xác định được mục tiêu để dễ dàng sở hữu quy trình lập kế hoạch marketing để cải thiện doanh số sản phẩm. 

Tuy vậy, trong thực tế, có thể nói rất khó để đánh giá mức độ thành công của một chiến dịch marketing nếu không phải là người trong cuộc, bởi tiêu chí đánh giá một chiến lược quảng cáo tốt hay không còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khách như thời gian, mục đích quảng cáo…



Để có thể xây dựng được các bước lập kế hoạch marketing, bạn có thể tham khảo thông tin bài viết trên. Chúc các bạn thành công.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tổng hợp nhà cung cấp dịch vụ hosting tốt nhất Việt Nam hiện nay

Sức mạnh của tầm với và tần suất trong tiếp thị

Chia sẻ kế hoạch digital marketing mẫu chuẩn 2018