Các chiến lược giá sản phẩm trong marketing cần nắm rõ

Trong nền kinh tế thị trường hiện nay, sự cạnh tranh giữa các doanh nghiệp là điều khó tránh khỏi. Việc định giá sản phẩm sẽ quyết định đến hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp. Hãy tham khảo bài viết dưới đây để nắm rõ các chiến lược giá trong marketing nhé.

1/ Giá và quy trình định giá

1.1/ Giá là gì?

Giá là biểu hiện bằng tiền của giá trị hàng hóa, sản phẩm. Đồng thời là biểu hiện của các quan hệ kinh tế như quan hệ cung - cầu hàng hóa, quan hệ tích lũy- tiêu dùng, quan hệ cạnh tranh….Trước khi tìm hiểu về giá bạn nên hiểu qua về source code là gì ?

1.2/ Những nhân tố ảnh hưởng đến việc định giá

Việc định giá bị chi phối bởi nhiều nhân tố. Những nhân tố này được chia ra thành nhân tố bên ngoài và nhân tố bên trong.

Nhân tố bên ngoài bao gồm: Cầu thị trường mục tiêu, cạnh tranh và một số nhân tố khác.

Nhân tố bên trong bao gồm: Các mục tiêu marketing, marketing mix, chi phí sản xuất...
Giá là gì?
Giá là gì?

1.3/ Quy trình định giá

Quy trình định giá áp dụng cho những doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp đưa sản phẩm mới vào thị trường hoặc đưa sản phẩm hiện có vào thị trường mới. Quy trình định giá bao gồm những bước sau :
Bước 1: Xác định chi phí 

Cần phải xác định những yếu tố sau: Các khoản chi phí như chi phí cố định, giá thành, chi phí biến đổi, tổng chi phí… Giá đưa ra không thể thấp hơn chi phí. Vì nếu cạnh tranh mà bán giá thấp hơn sẽ bị xem là bán phá giá.

Bước 2: Xác định cầu thị trường mục tiêu

Cầu thị trường quyết định đến giá bán và giá bán cũng làm cầu thay đổi. Ở bước này cần xác định rõ được 2 yếu tố, đó là tổng cầu thị trường mục tiêu và hệ số co dãn giữa cầu và giá.

Bước 3: Phân tích giá cả hàng hóa của đối thủ 

Đây là bước quan trọng để doanh nghiệp có thể đưa ra một mức giá hợp lý nhất. Doanh nghiệp cần phải thu thập thông tin về giá bán, đặc tính, chất lượng sản phẩm của đối thủ. Đồng thời cũng cần phân tích được ưu-nhược điểm của chính sách giá cả trong marketing mà đối thủ đưa ra.

Bước 4: Xác định nhiệm vụ cho giá

Yêu cầu đặt ra là phải nắm chắc chiến lược marketing và mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp. Mục tiêu hoạt động của doanh nghiệp sẽ định hướng tốt nhất cho việc định giá sản phẩm.

Ngoài ra bạn còn phải lựa chọn phương pháp định giá phù hợp và cuối cùng là xác định mức giá cuối cùng

2/ Các chiến lược giá sản phẩm trong marketing

Trong marketing có những chiến lược giá nào? Sau đây chúng tôi sẽ giới thiệu cho các bạn các chiến lược định giá sản phẩm trong marketing.

2.1/ Chiến lược giá trong Marketing dành cho sản phẩm mới

Chiến lược giá hớt váng: Có nghĩa là định một mức giá thật cao khi mới tung sản phẩm ra thị trường và sau đó giảm dần giá thành theo thời gian. Chiến lược phù hợp cho các sản phẩm công nghệ như smartphone, TV, Laptop...

Chiến lược giá thâm nhập thị trường: Có nghĩa là định một mức giá thật thấp khi mới tung sản phẩm ra thị trường sau đó dần tăng giá theo thời gian. Chiến lược này phù hợp với các sản phẩm tiêu dùng như bột giặt, nước xả vải, sữa, nước giải khát….

2.2/ Chiến lược giá trong marketing dành cho danh mục sản phẩm

Chiến lược giá phân tầng đối với dòng sản phẩm: Có nghĩa là nhà sản xuất sẽ định một mức giá khác nhau đối với cùng một dòng sản phẩm. Mức giá này sẽ tương ứng với chi phí làm ra dòng sản phẩm đó.

Chiến lược giá sản phẩm tùy chọn: Có nghĩa là giá sản phẩm được đưa ra phụ thuộc vào linh kiện, các thiết bị và phụ kiện đi kèm.

Chiến lược giá sản phẩm chính – phụ: Có nghĩa là định giá sản phẩm chính thấp nhưng lại định giá cao sản phẩm phụ.

Chiến lược giá hỗn hợp: Có nghĩa là kết hợp nhiều sản phẩm thành một combo sau đó định giá cho combo này.

2.3/ Các chiến lược hiệu chỉnh giá

Discount có nghĩa là giảm giá hóa đơn mua hàng
Chiến lược discount
Chiến lược discount
Allowance có nghĩa là chiết khấu % giá sản phẩm cho khách hàng, thường từ 5%-15%.

Chiến thuật giá tâm lý: có nghĩa là sử dụng các số lẻ 0.9, 9, 99… để định giá sản phẩm.

Giá cả chính là vũ khí giúp doanh nghiệp có thể cạnh tranh trên thị trường. Đồng thời khẳng định chất lượng sản phẩm và quyết định đến hiệu quả kinh doanh. Nắm vững các chiến lược giá trong marketing chính là chìa khóa đưa bạn đến thành công.




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Sức mạnh của tầm với và tần suất trong tiếp thị

Chia sẻ kế hoạch digital marketing mẫu chuẩn 2018

Hosting và tên miền là gì? Tìm hiểu thêm về domain hosting ?